KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2016 - 2017
- Thứ hai - 17/10/2016 23:34
- In ra
- Đóng cửa sổ này
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2016 - 2017
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016 - 2017
I. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016 - 2017
- Căn cứ vào công văn 1817/SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2016 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 của sở GDDT Nghệ An
- Căn cứ vào công văn số PGD&ĐT- THCS ngày 7/9/2015về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Phòng giáo dục Diễn Châu và công văn số 624 /PGD&ĐT-GDTX ngày 16/9/2016 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ BDTX năm học 2016-2017
- Căn cứ vào nghị quyết của chi bộ trường THCS Diễn Lộc và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016– 2017 của trường THCS Diễn Lộc.
- Căn cứ vào kết quả đã đạt được trong năm học 2015– 2016 và đặc điểm tình hình thực tế của trường, Tổ khoa học tự nhiên trường Trung học cơ sở Diễn Lộc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ năm 2016-2017 như sau:
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Bối cảnh năm học
Năm học 2016 -2017 là năm học tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học: “ Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học ; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức thi kiểm tra , đánh giá kết quả học tập . Đồng thời tiếp tục thực hiện các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, “Hai không”, … và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực .
2. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ
- Năm học 2016 –2017 tổ khoa học tự nhiên có biên chế là 12 giáo viên.
- Chuyên môn nghiệp vụ: 06 Toán, 2 chuyên Lý, 02 sinh, 02 giáo viên thể dục, .
- Chất lượng đội ngũ: Trình độ Đại học : 11,
Cao đẳng: 01( C Diệp )
- GV dạy giỏi huyện: 12
- GV giỏi trường : 12
- Đảng viên: 10 đ/c
b ) Thuận lợi :
- Được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của BGH , đặc biệt là ban CM của nhà trường .
- Giáo viên đầy đủ
- 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn
- Nhìn chung giáo viên có tinh thần học hỏi , tìm tòi qua đồng nghiệp , tài liệu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG tương đối tốt ,có tinh thần trách nhiệm cao
- Nhiều giáo viên rất có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và với học sinh của mình.
- Về phía học sinh: đa số là con em nông thôn, ngoan ngoãn, lẽ phép, thuần tính. Các bậc phụ huynh cũng luôn quan tâm đến con em mình,
c) Khó khăn :
- Một số giáo viên tinh thần “ cầu thị chưa cao” , đôi khi dạy chưa đặt lợi ích của HS lên hàng đầu.
- Việc ứng dụng CNTT vào dạy học còn chậm, nhiều GV còn ngại khó khăn vất vả khi phải chuẩn bị máy móc để dạy.
- Một số giáo viên còn chậm trong việc đổi mới phương pháp dạy học .
- Thiếu giáo viên dạy hóa nên có một vài GV Toán, Sinh phải dạy Hóa - không đúng chuyên môn .
* Về cơ sở vật chất :
- Các phòng chức năng đày đủ tuy nhiên ban ghế và một số thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chuyên môn chưa đầy đủ.
III/ CÁC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CỦA NĂM HỌC
Quán triệt chỉ thị nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục đề ra với nội dung cơ bản “ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý – nâng cao chất lượng giáo dục”. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Căn cứ nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của trường THCS Diễn Lộc tổ khoa học tự nhiên xác định mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện trong năm học 2016- 2017 với 5 nội dung sau:
1 . Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống
1.1. Các nhiệm vụ và chỉ tiêu:
- Nhiệm vụ 1: Tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chính trị của Đảng, đoàn thể các cấp.
Chỉ tiêu: 100% giáo viên trong tổ tham gia học tập và viết thu hoạch (nếu có) được đánh giá đạt loại tốt.
- Nhiệm vụ 2: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành giáo dục đề ra ( Đặc biệt là không vi phạm pháp lệnh dân số )
Chỉ tiêu: 100% tham gia và được đánh giá đạt loại tốt, không có GV bị phê bình.
1.2. Các biện pháp:
- Kết hợp nhà trường, các tổ chức đoàn thể tổ chức cho CBGV được tham gia học tập tập các văn bản chỉ đạo năm học , nghị quyết của Đảng các cấp.
- Tháng 9 cho CBGV đăng ký với TCM các chỉ tiêu về thực hiện nhiệm vụ năm học
- Triển khai đến CBGV qua sinh hoạt TCM "Tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo"
- Giáo viên thảo luận trao đổi về thực hiện các chỉ tiêu về "Học tập và làm theo.tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Kết hợp với Đoàn TNCS HCM, Đội TNTP HCM, Công đoàn,... tổ chức các hoạt động tập thể, trong giảng dạy các phân môn tạo sự gần gũi, thân thiện với HS.
- Tổ chức thực hiện các chuyên đề khó, sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và chuyên môn sâu,.. để mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo.
- Cuối mỗi đợt thi đua, học kỳ, năm học đều tổ chức sơ, tổng kết đánh giá cụ thể, rút kinh nghiệm với từng GV trong tổ .
2. Nâng cao chất lượng hiệu quả dạy và học
Các nhiệm vụ và chỉ tiêu:
2.1 : Thực hiện qui chế chuyên môn:
- Chỉ tiêu :- 100% giáo viên thực hiện đúng qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách đầy đủ theo qui định của ngành, của trường,
- Biện pháp :
+ Đọc và tìm hiểu các quy định : Quyết định 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chỉ thị 33/2006 của Thủ tương chính phủ về chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục; tiếp tục triển khai chỉ thị 06/CT-TW về cuộc vận động: " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
+ Thực hiện đúng chương trình, tiến độ. Thực hiện tốt qui chế cho điểm, cộng điểm, xếp loại. Chú ý qui chế cho điểm tối thiểu của mỗi môn học theo quy chế, Thông tư 58.
+ Các khối chuyên môn thống nhất số bài kiểm tra thường xuyên của môn / khối lớp ngay từ đầu năm.
2.2: Tăng cường hoạt động dự giờ
- Các chỉ tiêu:
+ 100% giáo viên tham gia dự giờ thực tập hàng tuần do tổ triển khai, trong đó ít nhất mỗi học kỳ tổ chuyên môn tổ chức 1 đợt thao giảng cấp tổ để mọi người cũng trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
+ 100% giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn đầy đủ, .Nếu nghỉ phải có lí do chính đáng.
+ 100% các GV tham gia dư giờ học hỏi đồng nghiệp
+Thao giảng 2 tiết /GV/ năm. Trong đó khuyến khích 1 tiết bài giảng điện tử.
+ Tổ trưởng: Dự 2 tiết/GV/ năm, TCM tổ chức đi dự giờ đột xuất.
+ GV dự giờ đồng nghiệp 1 tiết / tuần
- Các biện pháp:
+ Tổ chuyên môn lên kế hoạch dự giờ hàng tuần cụ thể, công khai để các cá nhân theo dõi và chủ động thực hiện.( Ưu tiên các đ/c dự thi GVG trường )
+ Thường xuyên theo dõi, góp ý nhận xét công tác dự gờ của các nhóm chuyên môn.
+ Mỗi giáo viên coi việc học hỏi, dự giờ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thành nhiệm vụ tự giác, thường xuyên.
+ Tham gia đầy đủ và tích cực các hội nghị chuyên môn do trường, cấp trên tổ chức.
+ Giáo viên trước khi dự giờ phải nghiên cứu bài dạy của đồng nghiệp trước để tiện việc góp ý nhận xét. .
2.3. Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên.
- Chỉ tiêu:100% các giáo viên trong tổ tích cực tự học, tự bồi dưỡng để năng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- 100% tham gia các đợt học chuyên đề do phòng, trường, tổ, nhóm tổ chức.
- Mỗi Gv đăng ký tự học 4 / 41 module về BDTX THCS
* Biện pháp:
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX cá nhân; phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên; và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX giáo viên .
- Kiểm tra công tác bồi dưỡng hàng kỳ.
- Nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX.
- Gv xây dựng kế hoạch và tiến hành bồi dưỡng theo từng nội dung suốt trong năm học.Nạp đăng ký 4 module tự chọn về cho tổ tổng hợp và theo dõi .
- Cuối mỗi nội dung học giáo viên phải viết báo cáo thu hoạch vào sổ tự học ( Đây là một minh chứng để xếp loại BDTX cuối năm của giáo viên)
- BDTX tập trung nhằm tiếp thu các hướng dẫn dạy học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc. hướng dẫn những nội dung BDTX của các chuyên viên và cốt cán;
- Báo cáo tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Tổ chức dánh giá xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên hàng năm theo qui định.
Lịch trình tự bồi dưỡng và BDTX
Tháng 6,7,8/ 2016 | Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn của phòng GDTP tổ chức, Tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị của Đảng ủy xã. Tham gia tìm hiểu học tập các Thông tư , nghị định , công văn ... | - Giáo viên |
Tháng 9 +10/2016 | - Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 1: Tiếp tục làm theo Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên. Tự học, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn. - Tổ chức giải đề thi Gv giỏi trường - Thi thực hành GVG trường - Dạy học theo chủ đề môn Toán 8 - Dạy học theo nghiên cứu bài học | - Giáo viên - Tổ trưởng - Giáo viên |
Tháng 11 Tháng12/2016 | - Bồi dưỡng theo nội dung bồi dưỡng 2: Đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh theo định hướng phát triển năng lực; phát triển Chương trình nhà trường phổ thông; nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn theo chuyên đề; Nâng cao năng lực hiểu biết về môi trường giáo dục và xây dựng môi trường học tập - Thực hành chuyên đề nhóm Hóa : Dạy học theo chủ đề môn Hóa -Triển khai Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học Tiết 1 - Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên. - Bồi dưỡng qua các thông tin tìm hiểu khác( truy cập mang, dự giờ, tham khảo tài liệu) - Báo cáo chuyên đề môn Toán – Cô Sâm | - Giáo viên - Tổ trưởng - Giáo viên |
Tháng 01/ + Tháng 02/2017 | - Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: Nâng cao năng lực hướng dẫn, tư vấn của giáo viên Tìm kiếm, khai thác tài liệu trên mạng . - Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học môn 01 Tiết - Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên. -Tự học, tự bồi dưỡng. | - Giáo viên - Tổ trưởng - Giáo viên |
Tháng 03/ 2017 + Tháng 04/2017 | - Thực hành chuyên đề nhóm Sinh : Dạy học theo chủ đề môn Sinh - cô Lý. - Dạy học theo nghiên cứu bài học 01 tiết - Dạy học theo chủ đề môn Vật Lý - Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: Nâng cao năng lực hướng dẫn, tư vấn của giáo viên Gv tự tìm kiếm, khai thác tài liệu trên mạng . - Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên. - Viết báo cáo thu hoạch BDTX . - Kiểm tra , xếp loại BDTX giáo viên . - Triển khai hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch cho việc bồi dưỡng thường xuyên năm học 2017 - 2018 | - Giáo viên - Tổ trưởng - Tổ trưởng - Giáo viên |
Tháng 5/2017 | - Báo cáo kết quả BDTX. - Tổng hợp kết quả, báo cáo nhà trường. - Nghiệm thu, đánh giá kết quả | Tổ trưởng + Tổ phó - Tổ trưởng |
2.4. Tổ chức các chuyên đề và hoạt động dạy học theo chuyên đề, áp dụng phương pháp dạy học mới để nâng cao chất lượng dạy và học.
- Chỉ tiêu: + ) Chuyên đề tổ: 1-2 chuyên đề /năm ; Chuyên đề Toán (tháng 11 / 2016), Chuyên đề môn Lý( 3/2017)
+ ) Nhóm Toán –Lý thực hiện 03 tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học , nhóm sinh hóa thực hiện 01 tiết dạy học theo hướng nghiên cứu bài học
- Nội dung và thời gian thực hiện:
2.4.1 . Nội dung chuyên đề
Các nhóm căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, của tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn và đối tượng học sinh để chọn chuyên đề, xác định nội dung và phương pháp phù hợp, chuyên đề mang tính khả thi, dể thực hiện, dể nhân rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. ( chủ yếu tập trung nội dung dạy và học) .
2.4.2 Thời gian thực hiện
Trong học kỳ I.II của năm học 2016– 2017 ( Từ tháng 9 đến tháng 3/2017 )
2.4.3. Các biện pháp thực hiện :
+ Các nhóm chuyên môn đăng kí các chuyên đề cho tổ từ đầu năm và lên kế hoạch các hoạt động nói trên cụ thể, công khai để các nhóm, các cá nhân theo dõi và chủ động thực hiện.(Họp nhóm xây dựng chuyên đề-> sau đó cử Gv thực hiện chuyên đề, nhóm dự, sau đó góp ý bổ sung và hoàn thiện -> ấp dụng sau khi đã thống nhất.)
+ Vận dụng đưa các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy vào dạy học
+ Cải tiến quy trình tổ chức các tiểu chuyên đề, cách tiến hành các giờ dạy thực hiện chuyên đề trên cơ sở chú trọng cả 3 khâu: cải tiến chất lượng bài soạn, chất lượng giờ lên lớp, cách đánh giá CL giờ học.
+ Mỗi GV tự giác học hỏi, dự giờ triển khai các chuyên đề học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ .
+ Tạo điều kiện thuận lợi để GV đi học nâng cao trình độ, đi dự giờ hoặc phấn đấu GVG.
+ Các giáo viên được cử đi tập huấn các lớp chuyên đề về có nhiệm vụ triển khai rộng rãi tronh toàn tổ hoặc nhóm chuyên môn những vấn đề mình đã được tiếp thu .
2.5. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH)
- Các chỉ tiêu: 100% giáo viên trong tổ thực hiện đổi mới PPDH, lấy học sinh làm trung tâm.
- Các biện pháp thực hiện:
+ Khâu soạn bài:
· Bài giảng phải có tính gọn và có tính hệ thống.Bám chuẩn kiến thức kỉ năng.
· Mỗi bài GV phải định hình phương hướng triển khai bài giảng.
· Ứng dụng CNTT trong việc tìm kiếm tư liệu, thực hiện những bài giảng điện tử được cho là cần thiết và có hiệu quả thật sự.
· Soạn bài có cải tiến chất lượng đúng phương pháp đặc trưng bộ môn, đúng chuyên đề, hệ thống câu hỏi toát lên được phương pháp giảng dạy tích cực. Áp dụng có hiệu quả các chuyên đề và ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào bài soạn, bài giảng một cách thiết thực
+ Khâu lên lớp:
· Vận dụng kết hợp các phương pháp dạy học, không xem nhẹ bất cứ phương pháp nào, biết vận dụng một cách tích cực, hiệu quả. Tránh vận dụng hình thức một số phương pháp như: thảo luân,phát vấn...
· Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh
· Hạn chế việc đọc chép nhìn chép.Tránh viết quá nhiều, hạn chế việc học sinh ghi lại sách giáo khoa
· Rèn luyện kỉ năng diễn đạt cho học sinh.cả dạng nói và viết.
+ Khâu hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà.
· Hướng dẫn học sinh soạn bài, học bài.
· Hướng dẫn học sinh tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện, mạng internet.
2.6: Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá
- Các chỉ tiêu: 100% giáo viên trong tổ thực hiện nhiêm túc quy định về kiểm tra đánh giá..
- Các biện pháp thực hiện:
+ Tổ tăng cường kiểm tra, đặc biệt quan tâm đến giáo viên còn hạn chế và những hồ sơ kém chất lượng, nhằm nâng cao tác dụng bồi dưỡng giáo viên. Chú trọng việc khắc phục tồn tại sau kiểm tra.
+ Mỗi học kì tổ trưởng kiểm tra toàn diện 4 giáo viên.
+ Thực hiện kiểm tra hồ sơ , bài dạy theo quy định của BGH (2 lần/ năm ) ngoài ra có thể kiểm tra đột xuất.
+ GV Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT do Bộ GDĐT ban hành; tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên đã thống nhất, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
+ Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng hướng tới phát triển năng lực HS.
+ Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực : Giảm phần nhận biết , hạn chế câu hỏi yêu cầu ghi nhớ máy móc , tăng khả năng vận dụng .
+ Các nhóm chuyên môn cùng thảo luận xây dựng ma trận đề kiểm tra cho cả khối theo hướng đổi mới ( Thông hiểu + nhận biết khoảng 50% còn lại là vận dụng , tùy năng lực của từng lớp , gv dạy ra đề ở mức độ vận dụng thấp hay cao )
+ Hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình và đánh giá lẫn nhau.
Chú ý : Việc kiểm tra dánh giá không chỉ là việc xem xét HS học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào , có biết vận dụng không , từ đó GV có biện pháp để giúp đỡ HS về PP học tập và động viên sự cố gắng hứng thú học tập của các em .
+ Giáo viên chấm bài kiểm tra phải sữa lỗi sai cho HS ; đối với bài KT định kỳ còn phải nhận xét .
2.7: Công tác viết sáng kiến kinh nghiệm.
- Chỉ tiêu : 100% giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm .
- 100% SKKN đạt cấp trường
Số SKKN đề nghị gửi đi xét bậc 3 ở phòng : 2 – 4 bộ .
- Các biện pháp thực hiện :+ Triển khai kế hoạch ngay từ đầu năm
+ Đầu năm học cho giáo viên đăng ký, cuối năm học tiến hành chấm sáng kiến kinh nghiệm của từng giáo viên.
+ Thường xuyên thảo luận trao đổi với đồng nghiệp đề SKKN được hoàn thiện hơn . Tổ nhóm chuyên môn thường xuyên đôn đốc nhắc nhở để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ .
+ Thành lập Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường do PHT phụ trách chuyên môn làm Chủ tịch Hội đồng, xây dựng Quy chế chấm xét sáng kiến kinh nghiệm đảm bảo hoạt động hiệu quả.
+ Đưa tiêu chí sáng kiến kinh nghiệm vào bình xét danh hiệu thi đua, đánh giá sự cải tiến trong phương pháp nâng cao chất lượng học tập, giảng dạy của giáo viên.
+ Có hình thức khen thưởng khuyến khích động viên các sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng, có khả năng áp dựng thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Danh sách đăng ký tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm
TT | Họ và tên GV | Đăng ký đề tài SKKN |
1 | Nguyễn Thị Lan | |
2 | Lê Thị Hải Lý | |
3 | Hoàng Thi Hương | |
4 | Phan Đức Côg | |
5 | Phan Đức Năm | |
6 | Phan Huy Bản | |
7 | Hoàng Thị Kim Cúc | |
8 | Hoàng Thị Sâm | |
9 | Phan Thị Diệp | |
10 | Cao Văn Tân | |
11 | Lê Thanh Đạo | |
12 | Cao Xuân Khương | |
13 | Nguyễn Việt Dũng |
2.8: Công tác chủ nhiệm.
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên phân công chủ nhiệm nhoàn thành nhiệm vụ được giao, Có 1/2 số lớp đạt danh hiệu tiên tiến.
- Các biện pháp thực hiện:
+ Thường xuyên theo dõi các hoạt động của lớp, kết hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
+ Nắm chắc tình hình học tập, hạnh kiểm hàng tuần để có biện pháp giáo dục khắc phục kịp thời.
+ Hàng tháng phải họp giao ban, GVCN, GV bộ môn và các đoàn thể.
+ Phát huy vai trò GVCN trong việc giáo dục học sinh để học tốt và rèn luyện phẩm chất đạo đức được tốt.
+ Luôn quan tâm đến đối tượng yếu kém, học sinh cá biệt và học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn để có giải pháp phù hợp.
+ Chú ý con TB, con Liệt sĩ và gia đình thuộc diện chính sách.
+ Phấn đấu hạnh kiểm: 100% TB trở lên (Tốt: 55%, Khá: 45%, TB: 0%).
3: Nâng cao chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà
Các nhiệm vụ và chỉ tiêu:
3.1 : Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng HSG.
Chỉ tiêu : HSG Tỉnh 01
HS Giỏi huyện và đầu khá giỏi các môn văn hóa :;
Khối | Chỉ tiêu HSG cho các môn | |||||||
Toán | GVBD | Lý | GVBD | Hóa | GVBD | Sinh | GVBD | |
6 | 03 | Sâm | ||||||
7 | 03 | Diệp | ||||||
8 | 03 | Cúc | 02 | Năm | 01 | Tân | 02 | Tân |
9 | 02 | Hương | 01 | Lan | 02 | Lý | ||
Tổng |
HSG giải toán qua mạng: 19 em
3.2:Nâng cao chất lượng văn hóa đại trà
- Chỉ tiêu:
+ Phấn đấu đưa chất lượng đại trà đạt mặt bằng của huyện. Phấn đấu để xếp loại văn hóa : giỏi 6% trở lên; khá 30% trở lên; yếu kém dưới 5%: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9: 96%. Thi tuyển vào lớp 10 môn Toán cố gắng nâng thứ hạng so với năm học 2015 - 2016.
- Biện pháp thực hiện:
+ Nâng cao chất lượng dạy học, dạy phụ đạo.
- Gv đổi mới phương pháp dạy học. Phát huy tính tích cực của học sinh.
+ Rà soát, phân loại HS yếu – HSG ở các môn để tiến hành dạy học phân hóa từng đối tượng. Thực hiện chọn đúng đối tượng HS giỏi qua thi tuyển vào đội tuyển HSG để dự thi HSG huyện.
+ Tổ chức họp các nhóm chuyên môn để xây dựng nội dung, kế hoạch bồi dưỡng và PĐ.
+ Định hướng thời gian, thời lượng ôn tập, nội dung kiến thức trọng tâm, cơ bản; Bám sát SGK, bám chuẩn, sách Bài tập, có bổ trợ và nâng cao
+ Tăng cường rèn luyện, thực hành, Đầu tư kiến thức, đúng lúc, đúng dịp, kịp thời...
+ Lựa chọn, phân công giáo viên BDHSG - PĐHSY theo khả năng và trình độ chuyên môn phù hợp..
+Tổ trưởng thường xuyên kiểm tra giáo án của giáo viên BDHSG và giáo án dạy thêm..
+ Tư vấn với BGH tổ chức cho GV được phân công BDHSG và PĐHSY
4: Tổ chức thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục,
4.1. Thực hiện Chương trình Kế hoạch giáo dục
- Các chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn , khung phân phối chương trình., dạy học theo chuẩn, bám chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Các biện pháp thực hiện:
+ Tổ thường xuyên giám sát, kiểm tra theo dõi qua sổ đầu bài, lịch báo giảng để nắm bắt điều chỉnh việc thực hiện chương trình dạy học.
+ Giáo viên dạy học các môn theo phân phối chương trình của trường đã được các nhóm chuyên môn xây dựng đầu năm ( có dạy học theo chủ đề và có dạy học theo chủ đề tự chọn) , đảm bảo thời gian, không dồn nén hoặc cắt xén chương trình. Dạy học phải bám chuẩn kiến thức kỉ năng.
+ Duy trì nề nếp lịch báo giảng và phiếu đăng ký mượn thiết bị giáo dục hàng tuần,
+ Dạy bám sát chương trình. Nếu chậm chương trình các giáo viên có kế hoạch tự bù để bảo đảm đúng lịch trình thực hiện.
4.2 . Thực hiện xây dựng PPCT của từng bộ môn
- Chỉ tiêu : Tất cả các môn trong từng khối phải xây dựng PPCT riêng cho bộ môn của khối mình . Lồng ghép chương trình tự chọn vào PPCT Toán 8 ; Đưa dạy học theo chủ đề vào PPCT
- Biện pháp thực hiện :
+ Tổ lên kế hoạch xây dựng PPCT ngay từ đầu tháng 8 . Tất cả giáo viên đã từng giảng đã nắm được chương trình , trình độ HS đề xuất ý kiến để các nhóm xây dựng PPCT phù hợp với nội dung kiến thức và đối tượng HS
+ Phân công khối trưởng khối chuyên môn điều hành anh em trong nhóm thảo luận và thống nhất PPCT cho năm học 2016 – 2017.
4.3. Thực hiện chương trình dạy học tự chọn
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên được phân công thực hiện tốt chương trình dạy học tự chọn.
Cụ thể : Khối 6 ,7, 8: Tự chọn Tin: Đ/c Công , Hưng
- Biện pháp thực hiện:
+ Dạy học tự chọn bằng cách sử dụng SGK nâng cao, hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao của từng môn học, dạy học bám sát..
+ Chú ý công tác dạy tự chọn để nâng cao chất lượng đại trà, thực hiện đúng công văn hướng dẫn
+ Các nhóm chuyên môn thống nhất nội dung dạy tự chọn trong từng khối, đưa chương trình tự chọn vào PPCT của trường để thực hiện .Nên tập trung vào những vấn đề HS học sinh khó tiếp thu.
4.3. Thực hiện giờ giấc, nề nếp chuyên môn, thực hiện kỷ luật lao động:
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện tốt nề nếp dạy học theo quy chế.
- Biện pháp thực hiện:
+ Chấp hành nghiêm túc phân công nhiệm vụ chuyên môn và các nhiệm vụ khác. Thực hiện nghiêm túc giờ giấc ra vào lớp và chế độ hội họp.
+ Nghỉ phải có lý do đồng thời báo cáo với BGH, Tổ chuyên môn.. Nghỉ 6 ngày/1 năm không xếp thi đua.
+ Chậm một lần 5 phút đối với giờ dạy, 10 phút đối với giờ dạy trừ 0.5 đ.
+ Giáo viên nghỉ có lý do đột xuất phải báo trước. Nghỉ dạy do ốm đau từ 3 ngày trở lên phải có giấy bảo hiểm xã hội, để chuyển lương sang bảo hiểm và phải xin phép trước và gửi hồ sơ trước cho người dạy thaytrước. Giáo viên đi công tác cũng phải thực hiện quy định trên. Nếu vi phạm tổ không bố trí dạy thay, coi giờ trống đó là do giáo viên vi phạm nền nếp chuyên môn.
+ Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên có mặt 15 phút đầu buổi để theo dõi sinh hoạt, giáo viên bộ môn phải có mặt trước ở trường từ 2-3 phút để chuẩn bị điều kiện và tâm thế cho tiết dạy và dạy đủ 45 phút/tiết.
+ Giáo viên có tiết đầu phải chịu trách nhiệm về sĩ sổ và quản lý đầu giờ . Giáo viên có tiết 2 phải đôn đốc và quản lý HS thực hiện giờ TDGG. Giáo viên có tiết cuối phải giám sát HS đóng cửa, tắt điện, tắt quạt và quản lý HS thời gian cuối giờ, ngăn chặn hiện tượng học sinh bỏ học và xử lý hiện tượng bất thường có thể xẩy ra.
+ Giáo viên có lớp trực tuần phải thường xuyên có mặt đầu buổi trong cả tuần và ở lại cuối buổi vào thứ 2,7 để bàn giao.
+ Giáo viên bộ môn phải chịu trách nhiệm về nề nếp của học sinh trong tiết dạy của mình và phải có biện pháp uốn nắn những vi phạm trong giờ, đôn đốc học sinh học bài và làm bài của bộ môn mình phụ trách, không được đổ lỗi cho khách quan và cho học sinh do hạn chế về năng lực của chính bản thân mình. Có trách nhiệm bàn bạc với giáo viên chủ nhiệm để thống nhất hướng khắc phục những tồn tại và đánh giá chính xác nền nếp giờ dạy.
+ Tổ nhận xét, đánh giá, xếp loại thi đua giáo viên một cách công bằng, công khai, khách quan, dân chủ đúng với trách nhiệm và hiệu quả công việc. Không để xảy ra hiện tượng cả nể, cào bằng.
5: Đăng ký các danh hiệu thi đua.
5.1 Tổ chức đăng ký và thực hiện các chỉ tiêu thi đua tập thể.
- Chỉ tiêu: phấn đấu đạt danh hiệu thi đua Tổ tiên tiến xuất sắc.
5.2. Tổ chức đăng ký và thực hiện đạt chỉ tiêu danh hiệu thi đua cho từng giáo viên trong tổ.
- Chỉ tiêu: 100 giáo viên đạt LĐTT, trong đó có trên 50 % LĐTTXS.
- 100% GV xếp loại tốt, khá trở lên theo chuẩn nghề nghiệp.
Cụ thể Danh hiệu thi đua cá nhân:
TT | Họ và tên | Đăng ký danh hiệu |
1 | Nguyễn Thị Lan | |
2 | Lê Thị Hải Lý | |
3 | Hoàng Thi Hương | |
4 | Phan Đức Côg | |
5 | Phan Đức Năm | |
6 | Phan Huy Bản | |
7 | Hoàng Thị Kim Cúc | |
8 | Hoàng Thị Sâm | |
9 | Phan Thị Diệp | |
10 | Cao Văn Tân | |
11 | Lê Thanh Đạo | |
12 | Cao Xuân Khương | |
13 | Nguyễn Việt Dũng |
- Các biện pháp thực hiện:
+ Tổ chức đăng ký các danh hiệu thi đua và phát động phong trào thi đua dạy tốt, rèn luyện tốt cho đội ngũ giáo viên trong tổ. Hàng tháng, quý, học kỳ có đánh giá xếp loại cho các giáo viên.
+ Gắn phong trào thi đua với các hoạt động chuyên môn, kết quả giảng dạy, hoạt động phong trào đoàn thể, văn nghệ thể thao của nhà trường.
+ Xây dựng và thực hiện các tiêu chí cụ thể để đánh giá, xếp loại các danh hiệu thi đua với yêu cầu khách quan, cụ thể, toàn diện, công bằng, đúng quy chế.
+ Kết hợp với BGH nhà trường, Công đoàn trường trong quá trình đánh giá xếp loại thi đua, đảm bảo tính đồng bộ trong đánh giá xếp loại GV.
5.3. Tổ chức đăng ký GVG các cấp.
- Chỉ tiêu: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: 02 đ/c Hương ; Hải Lý
GVDG cấp trường: 04 đ/c: Hoàng Thị Sâm, Cao Xuân Khương, Cao Văn Tân, Phan Đức Năm.
- Các biện pháp thực hiện :
+ Tổ chuyên môn rà soát thực trạng giáo viên , lập danh sách đăng kí dự thi GVDG cấp trường từ đầu năm học.
+ Tổ chức thi lí thuyết và thi thực hành
+ Thi lí thuyết GV dạy giỏi cấp trường vào tháng 10, sau đó bắt thăm bài dạy thực hành tháng 10.
+ Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên dự giờ học tập kinh nghiệm giao lưu chuyên môn.
+ Tổ chức dự giờ, góp ý hoàn thiện kỉ năng thực hành để giáo viên vững vàng hơn trong việc giảng dạy.
+ Những GV đã được công nhận là GVG cấp trường tiếp tục ôn tập để dự thi GVG cấp huyện vào năm học 2017 - 2018.
+ GVCN ôn tập để dự thi tốt phần lý thuyết GVCNG cấp huyện
6. Tổ chức làm đồ dùng dạy học và sáng tạo khoa học kỹ thuật
6.1 . Chỉ tiêu :
+ Nhóm TD làm ít nhất 01 bộ Đ DDH để sử dụng
+ Tổ có 1 bộ sản phẩm dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh dự thi cấp huyện nhóm Lý( Thi vào tháng 12 – 2016) .
6.2 .Biện pháp :+ Triển khai kế hoạch ngay từ đầu năm : Giao cho Đ/c Năm làm trưởng nhóm , các đ/c GV nam nhóm Toán – lý – công nghệ cùng phối hợp hỗ trợ hướng dẫn học sinh .
+ Thường xuyên thảo luận trao đổi với đồng nghiệp đề ý tưởng được hoàn thiện hơn . Tổ nhóm chuyên môn thường xuyên đôn đốc nhắc nhở để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ .
+ Các giáo viên dạy thường xuyên động viên , khuyến khích HS sáng tạo phát minh sản phẩm mới . Hướng dẫn học sinh cách nghiên cứu và hoàn thành sản phẩm .
+ Đề xuất với nhà trường hỗ trợ kinh phí
+ Có hình thức khen thưởng khuyến khích động viên các sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng, có khả năng áp dựng thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
KẾ HOẠCH HỌC KÌ I
I. NHỮNG NHIỆM VỤ ,CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1/. Thực hiện nhiệm vụ học kì I:
1.1/ Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” :
1.2/ Đẩy mạnh phong trào thi đua : “Dạy tốt – học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
1.3/ Thực hiện chương trình :
-Thực hiện nghiêm túc chương trình,không dồn tiết,cắt xén ,xáo trộn chương trình.
- Đảm bảo dạy theo sự chỉ đạo của sở GDDT Nghệ An,chỉ đạo của phòng Giáo dục Diễn Châu,của trường THCS Diễn Thịnh.
- Thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn giảm tải môn học của Bộ GD ĐT, dạy học bám sát chuẩn KTKN.
1.4/ Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn ( hồ sơ, giáo án, chế độ kiểm tra đánh giá học sinh )
- Kiểm tra, chấm bài, đánh giá học sinh ®úng qui định của thông tư 58- BGD&ĐT
1.5/ Thực hiện giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống,tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM cho học sinh:
Giáo dục cho HS học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chú ý rèn luyện kỹ năng sống cho h/s qua các môn học.
2/. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy :
2.1/ Soạn bài:
Bài giảng phải tinh gọn và có tính hệ thống.Xây dựng hệ thống câu hỏi phải phù hợp với các đối tượng,tập trung vào trọng tâm,tránh nặng nề quá tải
2.2/Lên lớp:
+ Vận dụng kết hợp các phương pháp dạy học một cách thích hợp và đạt hiệu quả. Tránh việc vận dụng có tính chất hình thức một số phương pháp như thảo luận nhóm.
+ Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
+ Chống dạy học theo lối đọc – chép.
+ GV tránh viết quá nhiều trên bảng, hạn chế cho học sinh ghi lại SGK trong vở;
+ Đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức với rèn luyện kĩ năng cho h/s,chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học.
2.3/ Tăng cường đổi mới,kiểm tra đánh giá:
-Thực hiện đúng qui định của qui chế đánh giá ,xếp loại h/s.
- Lấy chuẩn kiến thức kĩ năng làm cơ sở để kiểm tra đánh giá đảm bảo tính khách quan thống nhất.
- Xây dựng ma trận, ra đề,soạn đáp án bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng với các cấp độ tư duy:nhận biết ,thông hiểu,vận dụng .Chú trọng đến phát triển năng lực học sinh ( Tăng vận dụng , giảm nhận biết )
3/. Những hoạt động nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho GV trong học kì I:
3.1/ Hoạt động thao giảng:
-Trong HKI mỗi GV phải thao giảng 1 tiết.
-Tổ chức thao giảng theo kế hoạch của nhà trường (kế hoạch thao giảng cùng với kế hoạch dự giờ);
- Mỗi tiết thao giảng đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ và lưu trữ hồ sơ.
3.2/ Hoạt động sinh hoạt chuyên đề:
a/ Chỉ tiêu:
- Nhóm Toán – lý tổ chức dạy học theo 01 chủ đề môn Toán và 02 tiết dạy học theo nghiên cứu bài học. Nhóm sinh hóa 1 tiết . - Tổ chức xây dựng một chủ đề dạy học môn Hóa
b/ Biện pháp thực hiện:
- Tổ chức cho GV thảo luận, nhóm CM góp ý xây dựng nội dung, cử mỗi nhóm 1 đ/c dạy thể nghiệm ,sau đó đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ và lưu trữ hồ sơ.
3.3/ Hoạt động dự giờ, ứng dụng CNTT :
a/ Chỉ tiêu: Mỗi GV phải thực hiện:
- Mỗi GV dự 1tiết/ tuần (Đối với GV), sau mỗi tiết dự cần phải có đánh giá, nhận xét, cho điểm.
b/ Biện pháp thực hiện:
- TTCM lập kế hoạch, họp TCM thống nhất kế hoạch, duyệt của BGH ;
- Tổ chức dự giờ thao giảng theo kế hoạch (kế hoạch dự giờ cùng với kế hoạch thao giảng ,thi GV giỏi cấp trường);
- Giáo viên tự bố trí dự giờ cá nhân để bảo đảm đủ số giờ dự theo qui định của trường.
- Tổ trưởng có thể dự giờ GV đột xuất hoặc có báo trước, kiểm tra, giám sát việc dự giờ (qua kt sổ dự giờ, lịch dự giờ)
3.4/Thi GV giỏi các cấp:
a/Chỉ tiêu: 04 ®/c thi GV giỏi cấp trường: Hoàng Thị Sâm, Cao Xuân Khương, Cao Văn Tân, Phan Đức Năm.
b/Biện pháp:
- Tăng cường dự giờ GV đi thi GV giỏi và trực tiếp rút kinh nghiệm.
- Tạo đ/k cho GV đi thi GV giỏi tập trung vào chuyên môn, tuÇn thi lÝ thuyÕt vµ thi thùc hµnh tæ bè trÝ d¹y thay nh÷ng ®/c ®i thi.
4.Làm ĐDDH và sáng tạo KHKT :
a.Chỉ tiêu:-100% GV tham gia làm ĐDDH.
- Có ít nhất một sản phẩm dự thi sáng tạo KHKT
b.Biện pháp:-GV có kế hoạch tự làm ĐDDH ngay từ đầu năm học.
- Giao cho đ/c Năm cùng nhóm GV Lý – công nghệ có kế hoạch hướng dẫn học sinh làm sản phẩm dự thi STKHKT ngay từ đầu năm ( Kế hoạch đã được triển khai từ tháng 4 / 2016)
- Thường xuyên động viên và nhắc nhở các đ/c làm ĐDDH có hiệu quả
- Xin nhµ trêng hç trî kinh phÝ
5/. Bồi dưỡng HS giỏi :
a/ Chỉ tiêu: - HSG Tỉnh 01 em
- Đạt 05 - 06 h/s giỏi huyện lớp 9 : Toán 2 em; Lí 2 em; Hóa 1 em; Sinh 01 em
b/ Biện pháp thực hiện: TCM thực hiện kế hoạch của nhà trường
- Phân công GV có năng lực c/m tốt đảm nhận bồi dưỡng h/s giỏi.
- Các nhóm môn thảo luận xây dựng nội dung BDHSGK9 và BD HS Khá K6;7;8
- Phân loại hs thành lập đội tuyển thi HSG lớp 9 ngay từ đầu năm học.
- Kiểm tra, giám sát việc bồi dưỡng hsg (qua lịch học, qua hs, qua vở ghi của hs);
6.Phụ đạo h/s yếu kém:
- Phân công những GV không Bồi dưỡng h/s giỏi trực tiếp đảm nhận việc phụ đạo HSY.
- Mỗi tuần lên lớp 1 tiết / lớp.
7/. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra – đánh giá – thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn :
7.1.Thanh tra toàn diện GV:
Theo chỉ tiêu của nhà trường năm học 2016– 2017 tổ TTTD : 04 giáo viên (Cã thÓ kết hợp thi GV giỏi cấp trường)
7.2/ Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: theo quy định của BGH.
a/ Chỉ tiêu:
- 100% GV trong Tæ có đầy đủ hồ sơ GV theo qui định .
- Kiểm tra 1 đợt
b/ Biện pháp thực hiện:
- TTCM phối hợp cùng BGH thống nhất lịch kiểm tra hồ sơ GV;
- TT dự giờ nào thì kiểm tra đột xuất bài soạn tiết đó.
8/Dạy học chủ đề tự chọn:
- 100% GV lên lớp có Giáo án
- Kiểm tra chương trình giảng dạy của GV
9/Công tác chủ nhiệm:
*Chỉ tiêu: 01 lớp TTXS HKI
1 lớp còn lại đạt TTHKI.
10/Danh hiệu cá nhân:
*Chỉ tiêu: 100 % đạt LDTT Học Kì I
************************************************************
KẾ HOẠCH HỌC KÌ II
I. NHỮNG NHIỆM VỤ ,CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1/. Thực hiện nhiệm vụ học kì II:
1.1/ Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…
1.2/ Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua : “Dạy tốt – học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
1.3/ Thực hiện chương trình :
-Thực hiện nghiêm túc chương trình,không dồn tiết,cắt xén ,xáo trộn chương trình.
-Đảm bảo dạy theo sự chỉ đạo của sở GDDT Nghệ An,chỉ đạo của phòng Giáo dục Diễn Châu,của trường THCS Diễn Thịnh, hoµn thµnh ch¬ng tr×nh ®óng thêi gian qui ®Þnh cña trêng.
-Thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn giảm tải môn học và qui định về chuẩn kiến thức – kỹ năng của Bộ GD ĐT
1.4/ Thực hiện tèt quy chế chuyên môn ( vÒ hồ sơ, giáo án, kiểm tra đánh giá HS)
- Bảo đảm dạy đúng, đủ chương trình mà Bộ, Sở GD-ĐT đã ban hành; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BGH.
- Bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng.
- KiÓm tra ®óng, ®ñ theo th«ng t 58, chÊm bµi kÞp thêi, phª vµ söa ch÷a sai sãt cña häc sinh.
1.5/ Thực hiện giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM cho học sinh:
Giáo dục cho HS học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chú ý rèn luyện kỹ năng sống cho h/s qua môn học.
2/. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy :
2.1/ Soạn bài:
Bài giảng phải tinh gọn và có tính hệ thống. Xây dựng hệ thống câu hỏi phải phù hợp với các đối tượng,tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải
2.2/Lên lớp:
+ Vận dụng kết hợp các phương pháp dạy học một cách thích hợp và đạt hiệu quả, tránh việc vận dụng có tính chất hình thức một số phương ph¸p
+ Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
+ Chống dạy học theo lối đọc – chép.
+ GV tránh viết quá nhiều trên bảng, hạn chế cho HS ghi lại SGK vµo vở;
+ Đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức với rèn luyện kĩ năng cho h/s,chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học.
2.3/ Tăng cường đổi mới,kiểm tra đánh giá:
-Thực hiện đúng qui định của qui chế đánh giá ,xếp loại h/s.
-Lấy chuẩn kiến thức kĩ năng làm cơ sở để kiểm tra đánh giá đảm bảo tính khách quan thống nhất.
-Xây dựng ma trận, ra đề,soạn đáp án bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng với các cấp độ tư duy:nhận biết ,thông hiểu,vận dụng thống nhất giữa các đ/c dạy cùng môn khối.
3/. Những hoạt động nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho GV trong học kì II:
3.1/ Hoạt động thao giảng:
-Trong Tổ CM mỗi GV phải thao giảng 1 tiết / kỳ.
-Tổ chức thao giảng theo kế hoạch (kế hoạch thao giảng cùng với kế hoạch dự giờ);
- Mỗi tiết thao giảng đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ và lưu trữ hồ sơ.
3.2/ Hoạt động sinh hoạt chuyên đề:
a/ Chỉ tiêu:
- Nhóm Toán – lý tổ chức tiếp 1 chuyên đề dạy học theo chủ đề môn Lý
- Tổ chức xây dựng một chủ đề dạy học môn Sinh
b/ Biện pháp thực hiện:
- Tổ chức cho GV thảo luận, TCM góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ và lưu trữ hồ sơ.
3.3/ Hoạt động dự giờ, ứng dụng CNTT :
a/ Chỉ tiêu:
- Mỗi GV dự 17 – 18 tiết/học kì II .
- Sau mỗi tiết dự cần phải có đánh giá,nhận xét,cho điểm.
b/ Biện pháp thực hiện:
- TTCM lập kế hoạch, họp TCM thống nhất kế hoạch, duyệt của BGH ;
- Tổ chức dự giờ theo kế hoạch (kế hoạch dự giờ cùng với kế hoạch thao giảng );
- Tổ trưởng dự giờ đột xuất .
- Kiểm tra, giám sát việc dự giờ (qua kt sổ dự giờ, lịch dự giờ)
4.Viết SKNN:
a.Chỉ tiêu: - 100% GV có SKKN.
- Có 2 - 3 SK gửi đi Phòng.
b.Biện pháp: - TCM có kế hoạch cho GV đăng kĩ ngay từ đầu năm.
- Đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của tổ, nhóm.
5/. Bồi dưỡng HS giỏi :
* Chỉ tiêu:
- Đạt 19 em HSG giải Toán qua mạng:
- Đạt 12 - 13 em h/s giỏi qua kỳ thi kiểm định, các môn Toán, Lí, Hóa, Sinh đều phải có HS đạt trong kỳ thi đầu khá cÊp huyÖn – Không có môn nào mất trắng.
6.Phụ đạo h/s yếu kém:
Các đ/c được phân công tiếp tục thực hiện mỗi tuần lên lớp 1 buổi / lớp theo lÞch cña CM ®ång thêi ph¶i cã kÕ ho¹ch gióp ®ì HSY trong tõng tiÕt d¹y trªn líp.
7/. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra – đánh giá – thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn :
7.1.Thanh tra toàn diện GV:
-Tổ sẽ TTTD hết những đ/c còn lại trong kế hoạch
7.2/ Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: theo quy định của BGH.
8/Công tác chủ nhiệm:
*Chỉ tiêu: 01 lớp TTXS HKII.
01 lớp TTHKII
10/Danh hiệuthi ®ua:
* Chỉ tiêu: 100% đạt LĐTT c¶ n¨m trong ®ã cã 8 ®Õn 10 ®/c ®¹t L§TTXS, 2 ®Õn 3 ®/c ®¹t CST§CS.
* Danh hiÖu thi ®ua tËp thÓ: Tæ TTXS.
VII - KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Tháng | Nội dung công việc | Người thực hiện | Những điều chỉnh, bổ sung |
8/2016 | - Ôn tập cho h/s - Thi lại cho h/s thiếu điểm - Phân công CM, mượn tài liệu, tiến hành dạy học từ 23.8. - Dự học tập nghị quyết, các văn bản chỉ đạo,chuyªn ®Ò. - ChuÈn bÞ cho lÔ KGNH -TËp huÊn chuyªn ®Ò chÐo m«n | GV dạy môn Toán GV được ph©n c«ng GV cả tổ GV cả tổ | |
9/2016 | - Khai giảng năm học. - Các nhóm xây dựng PPCT( Có chủ đề tự chọn) Và thống nhất số bài KT thường xuyên. - Dạy học theo PPCT và TKB. - Dự HNCC đầu năm. - XD kế hoạch tổ, KHCN, đăng ký thi đua. - Tham gia làm Phổ cập - Thành lập đội tuyển HSG K9, đội tuyển sẽ thi hội khỏe năm sau và tiến hành bồi dưỡng. - Hoàn thiện hồ sơ cá nhân, tổ. | Cả tổ Cả tổ Cả tổ Cả tổ Cả tổ Đ/c Lan, Lý, Hương, Bản và nhóm thể dục Cả tổ | |
10/2016 | - Dạy học theo PPCT và TKB. - Bồi dưỡng HSGK9 và đội tuyển HKPĐ. - Thµnh lËp ®éi tuyÓn ®Çu kh¸ c¸c khèi 6; 7; 8 vµ tiÕn hµnh båi dìng. -Thi lý thuyết GVG trường. - Thi thùc hµnh GVG trêng, - Đăng ký tên đề tài SKKN. - Triển khai làm §DDH. - Thao giảng theo nhóm CM. - Tham gia các h/đ kỷ niệm 20/10 -Tiếp tục HD HS thi sáng tạo KHKT. - Tổ chức dạy học theo chủ đề môn Toán -Hình thành ý tưởng làm Đ DDH dự thi - Gv tiếp tục công tác BDTX theo kế hoạch | Cả tổ Đ/c Lan, Lý, Hương, Bản và nhóm thể dục GV được ph©n c«ng Sâm, Năm, Tân, Khương. Cả tổ GV ®¨ng kÝ GV ®¨ng kÝ Cả tổ Cả tổ | |
11/2016 | - Dạy học theo PPCT và TKB. - Bồi dưỡng HSG, thi HSGK9V1, động viên HS thi giải toán trên Intenet - Dạy nghề cho HSK9 -Thao giảng, thực tập -Dạy thể nghiệm tiết dạy theo NCBH môn Toán. - Kiểm tra hồ sơ đợt 1 -Tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày NGVN 20 -11 - Thi sáng tạo KHKT cấp trường - GV tiếp tục công tác BDTX theo kế hoạch | Cả tổ Lan, Hương, Bản, Lý GV được ph©n Cả tổ Nhóm Toán Cả tổ Cả tổ Cả tổ Năm, Bản | |
12/2016 | - Dạy học theo PPCT và TKB - Bồi dưỡng HSG, thi HSGV2 - Dạy nghề cho HSK9 - Thao giảng. -Dạy thể nghiệm tiết dạy theo NCBH môn Sinh. - Thống nhất chương trình ôn tập HKI và đề KTHKI. - Thực hiện tốt công tác KT- ĐG- XL học sinh. - Thi sáng tạo KHKT cấp huyện - GV tiếp tục công tác BDTX theo kế hoạch | Cả tổ Lan, Hương, Lý, Bản Cả tổ Nhóm Sinh Cả tổ Nhóm Toán –Lý . P Năm, Bản Cả tổ | |
01/2017 | - Dạy học theo PPCT và TKB - Bồi dưỡng HSGK9( nếu có V3), bồi dưỡng đầu khá K6;7;8. - Sơ kết HKI, dự HNCC HKII - Dạy nghề cho HSK9. BDHS gi¶i to¸n qua m¹ng - Gv tiếp tục công tác BDTX theo kế hoạch | Cả tổ Hương, Lan, Lý, Bản Các đc được phân công Cả tổ | |
02/2017 | - Dạy học theo PPCT và TKB. - Thao giảng vòng 2 - Bồi dưỡng đầu khá K6;7;8.và giải toán qua mạng - Dạy nghề và báo cáo danh sách hs K9 học nghề PT. -Nghỉ Tết nguyên đán. - Dạy học theo nghiên cứu bài học 1 tiết | Cả tổ Cả tổ Các đc được phân công | |
03/2017 | - Dạy học theo PPCT và TKB. Thao giảng vòng 2. - Dạy thể nghiệm tiết dạy theo chủ đề môn Lý. - Tổ chức dạy học theo chủ đề môn sinh Chuẩn bị dạy thể nghiệm tiết dạy theo NCBH môn 02 tiết. Bồi dưỡng đầu khá K6;7;8. Ôn tập cho h/s K9 thi NPT. Hoàn thành viết SKKN và tiếp tục làm ĐDDH. - Gv tiếp tục công tác BDTX theo kế hoạch - Báo cáo chuyên đề môn Lý | Cả tổ Cả tổ - Nhóm Toán - Lý Nhóm sinh-hóa - Nhóm Toán 9 Cả tổ | |
04/2017 | - Dạy học theo PPCT và TKB - Bồi dưỡng và thi đầu khá K6;7;8. - Ôn tập, Ktra HKII một số môn - Ôn tập KSCL cuối năm cho ba môn của K9 - Gv tiếp tục công tác BDTX theo kế hoạch. - Dạy học theo NCBH 01 tiết - Đánh giá xếp loại BDTX GV | Cả tổ Các đc được phân công Các đ/c dạy môn K9 Cả tổ GV được phân công | |
05/2017 | - Dạy học theo PPCT và TKB. - KSCL và KT HKII. - Hoàn thành ĐG- XL học sinh. - Dự xét lên lớp cho HS K6;7;8, xét TN cho HSK9. - Ôn tập, KSCL K9 chuẩn bị thi TSL10. - Họp tổng kết năm học, xét thi đua cuối năm. - Hoàn thành hồ sơ xếp loại GV theo chuẩn nghề nghiệp. | Cả tổ Cả tổ Cả tổ Hoa , Tố , Dung , N. Hà , Hiếu GV dạy K9 Cả tổ | |
06/2017 | - Nghỉ hè - Tiếp tục ôn tập cho HS K9 chuẩn bị thi TSL10. - Đi coi thi TSL10 | Hoa , N. Hà .Loan GV được điều động. |
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Việt Dũng Nguyễn Thị Lan